Wednesday, October 31, 2012

ข่าวเรื่อง รู...(ปลาดุกทะเล) ใครว่าหากันง่ายๆ

พอดีวันนี้ มีโอกาสได้ท่องเที่ยวในเว็บ และไปเจอข่าวคารวเกี่ยวกับปลาดุก ก็เลยอยากเอามาฝากให้อ่านกัน เพื่อนำเอาความรู้ต่าง ๆ นั่นเอง แม้นจะได้รับน้อยหรือมากก็ตาม

ข่าวเรื่อง รู...(ปลาดุกทะเล) ใครว่าหากันง่ายๆ

โดย  บุญยา  คงคาลิหมีน


ปลา ดุกทะเลเป็นปลาที่ค่อนข้างจะขี้อาย  ชอบหลบ ไม่กล้าสู้หน้าทั้งๆ ที่ไม่ผิดอะไรก็ยังหลบเลย ชอบอาศัยตามรู โพรง หรือขอบหินต่างๆ ปลาดุกทะเลยังทำให้ใครหลายๆ คน ยึดอาชีพเลี้ยงครอบครัวสบายเลยทั้งหารู ราวเบ็ด หรือ แม้แต่วางไซ ราคาก็ค่อนข้างสูงทีเดียวประมาณกิโลละ 80-100 บาท

ซึ่งขนาดน้ำหนักที่ขายทั่วไปประมาณ 0.8-2.0  กิโลกรัม  จะพบได้ตลอดปี แต่ที่ได้กันเยอะๆ ก็จะอยู่ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ปลาดุกทะเลจะนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง  แต่ที่ขึ้นชื่อแถบนี้ก็คงหนีไม่พ้นแกงส้ม และแกงกะทิ อร่อยน้า ...  ลองดูซิ... ?

อาชีพ  มีหลากหลายมากซึ่งเราสามารถเลือกได้ตามเจตนารมณ์  แล้วแต่ว่าอาชีพนั้นจะเหมาะสมกับเราหรือปล่าว ทำแล้วให้ประโยชน์ ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือปล่าว  และที่สำคัญอาชีพนั้นสุจริตหรือไม่เบียดเบียนใครหรือปล่าว นอกจากนั้นแล้วก็เลือกอาชีพทำได้เลย กำลังพูดถึงบุคคลคนหนึ่งชื่อ สมปอง  เพชรเกลี้ยง  18/1 ม.4 ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา  เขาเลือกอาชีพที่ใครๆ ได้ยินแล้วต้องร้องยี้  แต่เขาทำอาชีพนี้มา 20 กว่าปีแล้ว  นั่นคืv หารูปลาดุกทะเล

ลักษณะทั่วไปของรู
การ หารูปลาดุกทะเลนั้นต้องหา ช่วงน้ำใสๆ  และช่วงน้ำเค็มเท่านั้น  เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะมองรูไม่เห็น ลักษณะรูจะแบ่งออกได้ 3 ลักษณะ คือ
1. ปากรูจะมีสีเขียว เพราะขี้ปลาที่ปลาพ่นขึ้นมาจะมากองที่ปากรู
2. ปากรูจะมีสีแวว ใส
3. ปากรู จะมีฟองพร้อมกับขี้โคลนพ่นขึ้นมาเหนือน้ำ

ปลา ดุกทะเลจะทำรูเข้าไว้ประมาณ 3-4 รู  เพื่อสะดวกในการเข้าอาศัยข้างในโพรง และเพื่อเอาไว้หลอกศัตรู  ส่วนระยะห่างจากรูเข้าไปจนถึงโพรงข้างในนั้นยาวประมาณ 2-3 เมตร  โพรงกว้างประมาณ 50-100 ซม.  ปากรูเข้ากว้างประมาณ 5-10 นิ้ว  ส่วนรูออกจะทำไว้แค่รูเดียวซึ่งห่างจากโพรงข้างในประมาณ 1 เมตร  เพื่อสะดวกในการหลบหนี  รูออกกว้างประมาณ 2-3 นิ้ว (ประมาณหัวปลา) ในโพรงๆหนึ่งจะมีปลาประมาณ 1-15 ตัว  แต่ถ้าโพรงไหนอยู่ตัวเดียวละก้อฟันธงได้เลยนั่นคือ ตัวผู้  น้ำหนักรวมในแต่ละโพรงจะได้ประมาณ 1-20 กก.

การวางไข่และอาหาร
ตัว เมียจะเข้ามาวางไข่ในโพรงประมาณ 15 วัน  ไข่เสร็จแล้วก็จะไปที่อื่นต่อโดยไข่จะฝากไว้ในโพรง เขาเรียกว่า “ไข่ฝากดิน”  ลูกปลาก็จะกินพวกหนอนหน้าดิน เพรียง ลูกกุ้ง ฯลฯ เป็นอาหาร

วิธีการทำประมงรู
ขั้น แรกต้องดูก่อนว่าเข้ามีทั้งหมดกี่รู จากนั้นก็ใช้ไม้พายปิดปากรูเข้าให้หมด  โดยรูออกก็ใช้อวนหรือโม๊ะ(โมระ)  ครอบรูเอาไว้  จากนั้นก็ใช้เท้าถีบไม้พายไปเรื่อยๆ จนถึงโพรงเพื่อดันให้ปลายออกทางรูออกซึ่งเราได้ใช้อวนหรือโม๊ะครอบไว้แล้ว  การทำประมงอย่างนี้ห้ามนุ่งกางเกงขายาวเด็ดขาด  เพราะปลาตัวเล็กสจะสวนทางขึ้นมา ทำให้เข้าไปในกางเกงได้ และคุณสมปอง  ยังเล่าต่ออีกว่า พิษของปลาดุกทะเลถ้าถูกแทงแล้วเจ็บทันที ไม่ถึงชั่วโมงก็หาย  แต่ถ้าตัวไหนแทงแล้วเจ็บเรื่อยๆ ละก้อ  ครบรอบ 24 ชม. โน่นแหล่ะ  จึงจะหายแต่แผลบวมยังไม่ยุบ อ้อแล้วอีกอย่างถ้าปลาแทงเหมือนมีดบาดเป็นแผลยาวอย่างนั้นสบายไม่เป็นไร  เพราะพิษจะอยู่ที่ปลายหนามและจะพ่นออกเมื่อตอนตกใจเท่านั้น  บางคนที่แพ้พิษปลาดุกทะเลอาจถึงหมอก็มี  และยังเพิ่มเติมต่ออีกว่า การทำประมงอย่างนี้ไม่ต้องลงทุนมาก และสามารถเลือกปลาได้โดยปลาตัวเล็กก็ปล่อยลงทะเลสาบต่อไป  เพราะเขาก็คือ หนึ่งในสมาชิกแพชุมชนคูขุดนั่นเอง  ท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ คุณสมปอง  เพชรเกลี้ยง  ที่ให้ข้อมูลตรงนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ได้อ่านต่อไป  ขอบคุณมากครับ

ที่มา : http://www.coastalaqua.com/webboard/index.php?topic=948.0

0 comments:

Post a Comment